Hướng dẫn công tác Thi đua - khen thưởng năm học 2019 - 2020

Công văn 1854/SGDĐT-VP ngày 26/6/2020 về hướng dẫn xét và nộp hồ sơ Thi đua, Khen thưởng năm học 2019 – 2020.


 Công tác TĐKT năm học này có nhiều điểm mới, nhất là quy định về SKKN.
Tải CV 1854 TẠI ĐÂYCV 1854 HD công tác TĐKT năm học 2019-2020.doc

UBND TỈNH THANH HOÁ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 1854/SGDĐT-VP
V/v hướng dẫn xét và nộp hồ sơ Thi đua,
Khen thưởng năm học 2019 – 2020.
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thanh Hóa, ngày 26 tháng 6 năm 2020

              Kính gửi: 
                                 
                                  - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, TP;

                                 - Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT.

          Thực hiện Công văn số 249/BTĐKT-SBN ngày 05 tháng 6 năm 2020 của Ban Thi đua, Khen thưởng tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện nộp hồ sơ khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thuộc ngành giáo dục và đào tạo năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Phòng GDĐT huyện, thị, TP, các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện tốt công tác xét khen thưởng năm học 2019 - 2020 với những nội dung sau:

          I.  DANH HIỆU THI ĐUA, HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

          1. Cá nhân

          a) Các danh hiệu thi đua

          - Chiến sĩ thi đua toàn quốc;

          - Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh;

          - Chiến sĩ thi đua cơ sở;

          - Lao động tiên tiến.

          b) Các hình thức khen thưởng

          - Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng;

         - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

         - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

          - Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;

          - Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT, Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.

          2. Tập thể.

          a) Các danh hiệu thi đua.

           - Cờ thi đua của Chính phủ;

           - Cờ thi đua của Bộ GDĐT;

           - Cờ thi đua của UBND tỉnh;

           - Tập thể Lao động xuất sắc;

           - Tập thể Lao động tiên tiến.

          b) Các hình thức khen thưởng.

          - Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng;

          - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

          - Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

          - Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;

          - Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.                                  II. TIÊU CHUẨN CÔNG NHẬN DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG 

Thực hiện theo Luật Thi đua, Khen thưởng (TĐKT); Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, Khen thưởng (gọi chung là Nghị định số 91); Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ (gọi chung là Thông tư số 12 của Bộ Nội Vụ); Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 13/11/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (gọi chung là Quyết định số 33 của UBND tỉnh); Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 5350/BGDĐT-TĐKT ngày 25/11/2019 của Bộ GDĐT về hướng dẫn thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và xét khen thưởng năm học 2019-2020. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị, trường học lưu ý các nội dung sau:

1. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” (CSTĐCS)

- Tiêu chuẩn thực hiện theo quy định tại Điểm 3, Điều 9 Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017.

Sáng kiến làm tiêu chí để xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2019-2020 đối với các đơn vị trực thuộc Sở là sáng kiến được Hội đồng ngành giáo dục cấp tỉnh công nhận năm học 2019-2020 (gọi tắt là sáng kiến cấp ngành) tính theo thời điểm ra quyết định công nhận.

          Sáng kiến làm tiêu chí để xét danh hiệu CSTĐCS năm học 2019-2020 đối với cấp THCS là sáng kiến được Chủ tịch UBND huyện, thị, TP công nhận năm học 2019-2020 (tính theo thời điểm ra quyết định công nhận).

2. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” (CSTĐCT)

          Thực hiện theo Điều 6, Quyết định số 33 của UBND tỉnh trong đó lưu ý sáng kiến sử dụng để xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh (điều kiện xét công nhận CSTĐCT) là sáng kiến đã được xếp loại B cấp ngành trở lên trong thời gian 3 năm học: 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020 (tính theo thời điểm ra quyết định công nhận).

3. Đối với Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

a) Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh: Thực hiện theo quy định tại điểm c, khoản 1 và điểm c, khoản 2 Điều 39 Nghị định số 91.

- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh để tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt các tiêu chuẩn sau:

+ 2 năm trở lên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm học 2018-2019, 2019-2020).

+ Có 2 sáng kiến được xếp loại cấp ngành trở lên (trong khoảng thời gian 5 năm tính đến thời điểm đề nghị khen thưởng) đồng thời chưa được sử dụng để đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động các hạng cuối năm học trong thời gian đề nghị khen thưởng.

b) Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT được xét tặng hàng năm cho tập thể, cá nhân trong ngành giáo dục có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của năm học 2019 – 2020 (Theo Công văn số 5350/BGDĐT-TĐKT ngày 25/11/2019 của Bộ GDĐT). Căn cứ thành tích của các tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng, Hội đồng TĐKT ngành GDĐT sẽ xem xét lựa chọn. Đối với cá nhân ưu tiên những cá nhân vừa đạt thành tích xuất sắc trong dạy học, trong công tác quản lý, vừa có sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học Ngành giáo dục cấp tỉnh công nhận năm học 2019-2020 (tính theo thời điểm ra quyết định công nhận).

4. Đối với khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được: Tập thể, cá nhân đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương, sau 02 năm nếu đạt các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định thì mới được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

III. THẨM QUYỀN, QUY TRÌNH XÉT, ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG.

          Các phòng GDĐT huyện, thị, TP; các đơn vị trực thuộc thực hiện theo Luật TĐKT và phân cấp quản lý thi đua khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh. Riêng đối với danh hiệu Lao động tiên tiến xét cho cán bộ, công chức, người lao động thuộc các Trường THPT (THCS&THPT), trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật – Tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh, Giám đốc Sở GDĐT ủy quyền cho Thủ trưởng các đơn vị xét, công nhận và báo cáo Giám đốc Sở GDĐT.

          Sở GDĐT lưu ý các tập thể được đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, cờ thi đua của Bộ GDĐT.

          1. Cờ thi đua của UBND tỉnh

          - Đối với Khối Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, TP, phải được khối thi đua xếp thứ Nhất; UBND huyện, thị, TP trình Hội đồng TĐKT tỉnh; Hội đồng TĐKT Ngành Giáo dục cấp tỉnh xét, hiệp y;

          - Đối với các trường THPT (THCS&THPT), phải được khối thi đua xếp thứ Nhất trong cụm; Hội đồng TĐKT Ngành Giáo dục cấp tỉnh xét, trình Hội đồng TĐKT tỉnh.

          2. Cờ thi đua của Bộ GDĐT

          Kết thúc năm học 2019 - 2020, trên cơ sở trình khen thưởng của các đơn vị, trường học, Hội đồng TĐKT ngành giáo dục cấp tỉnh sẽ lựa chọn 01 đơn vị dẫn đầu, tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của mỗi cấp học, bậc học (Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Giáo dục Thường xuyên), 01 phòng GDĐT để đề nghị Bộ xét, tặng cờ thi đua.

          IV. QUY ĐỊNH SỐ LƯỢNG ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

           Danh hiệu thi đua: Tập thể Lao động Tiên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc, CSTĐ toàn quốc, CSTĐ cấp tỉnh, các hình thức khen thưởng: Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, các đơn vị căn cứ vào tiêu chuẩn quy định để xét và trình cấp trên khen thưởng.

           * Riêng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019 -2020, do Bộ GDĐT ấn định về số lượng, Ngành giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa trình khoảng 120 Bằng khen, vì vậy Sở GDĐT quy định như sau:    

          - Khối Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, TP: Có 55 Bằng khen, trong đó mỗi đơn vị được đề nghị tặng không quá 02 Bằng khen (tập thể, cá nhân). Riêng Phòng GDĐT huyện Hoằng Hóa, Phòng GDĐT huyện Thọ Xuân, Phòng GDĐT Thành phố Thanh Hóa có số lượng cán bộ, giáo viên lớn so với 27 Phòng GDĐT trong tỉnh, mỗi đơn vị được đề nghị tặng không quá 03 Bằng khen. Phòng GDĐT Thành phố Sầm Sơn, Phòng GDĐT thị xã Bỉm Sơn có số lượng cán bộ, giáo viên ít nên được đề nghị không quá 01 Bằng khen (tập thể, hoặc cá nhân).

          - Khối các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT: 65 Bằng khen, trong đó mỗi đơn vị ngoài đề nghị bằng khen cho tập thể, được đề nghị tối đa 01 Bằng khen cho cá nhân.                * Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

          - Căn cứ Điều 46 của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng về tuyến trình khen “Cấp nào quản lý về tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quỹ lương thì cấp đó có trách nhiệm khen thưởng hoặc trình cấp trên khen thưởng đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý” vì vậy cuối năm học khi đánh giá để xét khen thưởng toàn diện Giám đốc Sở GDĐT chỉ tặng giấy khen cho các đơn vị trực thuộc còn khối Phòng GDĐT Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố tặng giấy khen (tập thể, cá nhân).

          - Quy định tỉ lệ xét tặng giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT đối với các đơn vị trực thuộc:

          + Tập thể: Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, trường học, Hội đồng TĐKT Ngành xem xét.   

          + Cá nhân: Mỗi đơn vị đề nghị số lượng không quá 10%/ tổng số cán bộ, giáo viên, CNV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của đơn vị. Hội đồng TĐKT Ngành sẽ xem xét cụ thể từng đơn vị để khen thưởng cho phù hợp.      

          * Danh hiệu CSTĐ cơ sở: Mỗi đơn vị trực thuộc đề nghị số lượng không quá 15%/tổng số cán bộ, giáo viên, CNV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của đơn vị; trong đó đảm bảo không quá 1/3 là cán bộ quản lý, nếu có số dư thì được làm tròn lên.

          V. HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG

          1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, TP

          a) Tờ trình kèm danh sách đề nghị (có ý kiến thống nhất của UBND huyện, thị, TP); Biên bản họp Hội đồng Thi đua – Khen thưởng cấp trình khen (01 bản chính);

          b) Tổng hợp trích ngang thành tích đề nghị khen thưởng (01 bộ);

          c) Báo cáo thành tích đề nghị Bộ GDĐT tặng cờ thi đua (2 bộ); Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng Bằng khen (02 bộ). Báo cáo thành tích có xác nhận của Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố và đóng dấu giáp lai;

          d) Bản tóm tắt thành tích tập thể, cá nhân đề nghị Bộ GDĐT tặng cờ thi đua, Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng Bằng khen (02 bộ).

          2. Đối với các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT

          a) Tờ trình kèm danh sách đề nghị; Biên bản họp Hội đồng Thi đua – Khen thưởng cấp trình khen (01 bản chính);

          b) Báo cáo thành tích: phải phù hợp với hình thức, mức hạng khen thưởng, có xác nhận của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở và đóng dấu giáp lai, đảm bảo đúng số lượng, chất lượng: Cờ Chính phủ (04 bộ), Chiến sĩ thi đua toàn quốc (04 bộ), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (04 bộ), Huân chương các hạng (05 bộ), các danh hiệu và hình thức khen thưởng thuộc thẩm quyền của tỉnh (02 bộ); riêng báo cáo thành tích đề nghị công nhận danh hiệu CSTĐ cơ sở, Giám đốc Sở GDĐT tặng giấy khen, các đơn vị, trường học lưu tại đơn vị mình, chỉ nạp Sở GDĐT bản tóm tắt thành tích;

          c) Bản tóm tắt thành tích tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng (01 bản);

          d) Tổng hợp trích ngang thành tích đề nghị khen thưởng (01 bộ);

          e) Văn bản xác nhận của Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đối với các tập thể trên địa bàn và cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy quản lý đề nghị tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng gồm: Cờ thi đua của UBND tỉnh, Cờ thi đua của Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương các hạng (02 bản chính);

          e) Danh sách cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến năm học 2019-2020 trong đó ghi rõ tỉ lệ % số cán bộ, giáo viên, người lao động của đơn vị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

          3. Các văn bản kèm theo báo cáo

          - Văn bản chứng minh thành tích đã được khen thưởng: phô tô công chứng quyết định hoặc chứng nhận các danh hiệu thi đua, hình thức đã được khen thưởng;

          - Phô tô công chứng quyết định hoặc chứng nhận sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, bằng lao động sáng tạo….của cấp có thẩm quyền;

          - Các văn bản đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và công tác đảng của các cá nhân, tập thể theo thời gian báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng của cấp có thẩm quyền (quy định tại khoản 4, Điều 2, Thông tư số 12 của Bộ Nội Vụ). Đối với tập thể, đảm bảo đúng quy định tại khoản 7, Điều 2, Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019“Khi khen thưởng đối với tập thể có tổ chức Đảng, đoàn thể thì tổ chức Đảng, đoàn thể phải được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

          Lưu ý: Đóng minh chứng kèm báo cáo thành tích.

          - Riêng các cá nhân đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và Chiến sĩ thi đua toàn quốc nộp 02 bản toàn văn SKKN đã được cấp ngành (cấp tỉnh) xếp loại, nghiệm thu có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị công tác và tóm tắt sáng kiến kèm theo.

          VI. THỜI GIAN NỘP HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG.

          1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT gửi tờ trình, danh sách, tổng hợp trích ngang thành tích, tóm tắt thành tích đề nghị khen thưởng qua hộp thư điện tử của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy (Bộ phận Trực Thi đua, Khen thưởng Sở GDĐT) địa chỉ email: thuyntt.vp@thanhhoa.edu.vn trước ngày 18/7/2020. Riêng đối với các tập thể, cá nhân đề nghị Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen Thủ tướng, Huân chương các hạng gửi qua hộp thư điện tử (nêu trên) cả báo cáo thành tích.

          2. Thời gian nộp và duyệt hồ sơ khen thưởng từ ngày 20/7 đến hết ngày 24/7/2020 tại bộ phận trực Thi đua - Khen thưởng Sở GDĐT; cụ thể:

          - Ngày 20/7: Các trường THPT (THCS&THPT) khu vực miền núi;

          - Ngày 21, 22/7: Các trường THPT (THCS&THPT) khu vực đồng bằng, trung du;

          - Ngày 23, 24/7: Các trường THPT (THCS&THPT) khu vực ven biển, TX, TP;

          - Ngày 24/7: Khối Phòng GDĐT, Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật - Tổng hợp - Hướng nghiệp.

          Để công tác xét khen thưởng năm học 2019-2020 đảm bảo thời gian theo quy định của Ban Thi đua, Khen thưởng tỉnh, phù hợp với thực tế, Giám đốc Sở GDĐT giao bộ phận thư ký, giúp việc cho Hội đồng Thi đua, Khen thưởng ngành trong quá trình thụ lý hồ sơ khen thưởng phải xem xét kỹ. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở, cán bộ phụ trách thi đua, khen thưởng của Phòng GDĐT huyện, thị, thành phố trực tiếp báo cáo kết quả đề nghị khen thưởng của đơn vị với tổ thư ký.

          * Lưu ý:    

          Nếu quá thời hạn trên, đơn vị nào không nộp và duyệt hồ sơ khen thưởng coi như không đề nghị khen thưởng năm học 2019 - 2020.

  Sở GDĐT chuyển các mẫu: Tờ trình, biên bản họp, báo cáo thành tích, tổng hợp trích ngang thành tích và tóm tắt thành tích đề nghị khen thưởng (kèm theo công văn này) đến các Phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc Sở để các đơn vị tổ chức thực hiện.

Sở GDĐT yêu cầu phòng GDĐT huyện, thị, TP, các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện đúng nội dung đã hướng dẫn trên. Trong khi thực hiện có điều gì chưa rõ, xin liên hệ với bộ phận Trực TĐKT (Đ/c Nguyễn Thị Thanh Thúy, SĐT: 0916.446.468) để được giải đáp./.

 

Nơi nhận:

 

- Như trên (để thực hiện);

- Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh (để báo cáo);                                                   

- Ban Giám đốc Sở (để chỉ đạo);                                                                      

- Các phòng cơ quan Sở (để thực hiện và chỉ đạo);                                   

- Lưu: VT, VP.  

 

GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

Phạm Thị Hằng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
255470